Thứ Hai, 27/05/2024, 05:06
29.5 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo


Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt 36 trạm dừng trên cao tốc Bắc-Nam

N.Tân

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Bộ Giao thông Vận tải vừa phê duyệt mạng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông từ tỉnh Lạng Sơn đến tỉnh Cà Mau gồm 36 trạm. Hiện nay, trên toàn tuyến cao tốc này chỉ mới có 7 trạm dừng nghỉ đang hoạt động và 2 trạm đang đầu tư xây dựng.

Hai đoạn cao tốc mới đưa vào hoạt động trong năm 2023 gồm Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Phan Thiết – Dầu Giây dài tổng cộng 200 km nhưng chưa có trạm dừng nghỉ. Ảnh: Minh Hoàng

TTXVN đưa tinm Bộ Giao thông Vận tải vừa có quyết định phê duyệt mạng trạm dừng nghỉ trên tuyến Cao tốc Bắc-Nam phía Đông (CT.01) từ cửa khẩu Hữu Nghị (tỉnh Lạng Sơn) đến tỉnh Cà Mau bao gồm 36 trạm dừng nghỉ.

Theo quy hoạch, trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông sẽ có 36 trạm dừng nghỉ và Bộ Giao thông Vận tải sẽ kêu gọi nhà đầu tư đấu thầu xây dựng, đảm bảo đường đưa vào khai thác phải có trạm dừng nghỉ.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các Ban quản lý dự án 2, 6, 7, 85, Thăng Long, Đường Hồ Chí Minh, Mỹ Thuận và Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường Cao tốc Việt Nam (VEC) tổ chức lập danh mục dự án, lựa chọn nhà đầu tư triển khai đầu tư xây dựng công trình trạm dừng nghỉ thuộc dự án/dự án thành phần do bộ quản lý, bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật, công khai, minh bạch và hiệu quả, đáp ứng yêu cầu khai thác đồng bộ các đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông.

Đối với các trạm dừng nghỉ thuộc dự án cao tốc do địa phương quản lý, Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh việc lựa chọn nhà đầu tư, triển khai đầu tư xây dựng công trình trạm dừng nghỉ do địa phương tổ chức thực hiện theo quy định pháp luật.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cũng phê duyệt chuyển trạm dừng nghỉ tại Km 12 thuộc dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành thành điểm dừng xe. Với hai trạm dừng nghỉ tại Km 36 và Km 96 thuộc dự áncao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, trước mắt điều chỉnh thành điểm dừng xe, việc đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ sẽ thực hiện vào thời điểm thích hợp khi đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng và khai thác hiệu quả.

Phía Bộ Giao thông Vận tải cũng lưu ý đối với diện tích đất trạm dừng nghỉ đã thực hiện giải phóng mặt bằng theo các quyết định trước đây sẽ tiếp tục được sử dụng để đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ (hoặc điểm dừng xe) theo nội dung phê duyệt tại quyết định này.

Hồi tháng 5-2023, Bộ Giao thông Vận tải đã chấp thuận và giao nhiệm vụ cho các ban quản lý dự án cùng tư vấn phối hợp với các địa phương triển khai thủ tục đầu tư, xây dựng hồ sơ danh mục dự án công trình để kêu gọi đầu tư đối với 8 trạm dừng nghỉ thuộc các dự án cao tốc Mai Sơn – quốc lộ 45, Nghi Sơn – Diễn Châu, Diễn Châu – Bãi Vọt, Nha Trang – Cam Lâm, Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Phan Thiết – Dầu Giây.

Cục Đường cao tốc Việt Nam cũng đưa ra thời gian dự kiến để các nhà đầu tư hoàn thành thủ tục và triển khai xây dựng trạm dừng nghỉ khoảng 9-12 tháng, phấn đấu hoàn thành, đưa vào khai thác trong thời gian sớm nhất.

Tính đến nay, Bộ Giao thông Vận tải đã đưa vào khai thác các đoạn tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông gồm Lạng Sơn (Chi Lăng) – Hà Nội, Hà Nội – Cao Bồ (Ninh Bình), Mai Sơn – quốc lộ 45, Cam Lộ – La Sơn – Hòa Liên, Đà Nẵng – Quảng Ngãi, đoạn qua hầm Cù Mông và hầm Đèo Cả, Nha Trang – Cam Lâm, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây, Dầu Giây – Long Thành, Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương – Mỹ Thuận.

Từ nay đến cuối năm, Bộ Giao thông Vận tải đặt mục tiêu phấn đấu hoàn thành, đưa vào khai thác thêm 3 dự án gồm quốc lộ 45 – Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu, cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn 2 đầu cầu.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới